TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THANH XƯƠNG - HUYỆN ĐIỆN BIÊN
  • BÀI TUYÊN TRUYỀN: NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ THANH XƯƠNG
  • Thời gian đăng: 12/01/2024 03:50:08 PM
  • Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND, ngày 08/01/2024 của UBND huyện Điện Biên về cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn huyện Điện Biên; Ủy ban nhân dân xã Thanh Xương ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn xã.
  • Với mục tiêu Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất thực hiện hiệu quả công tác quản lý của cơ quan Nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực uy tín trong thực hiện nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân và sự phát triển của xã.
    - Triển khai hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước trên địa bàn xã. Cụ thể hóa các nội dung để triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/HU, ngày 10/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 29/7/2021 về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
    - Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức; đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Nội dung cụ thể như sau:

    1. Cải cách thể chế

    1.1. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

    - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi.

    - Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật: Tiếp tục rà soát, thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của xã bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đồng thời phù hợp với tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của xã. Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, trái với quy định trong văn bản của cấp trên để kịp thời ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp với thẩm quyền và thực tiễn địa phương.

    1.2. Công tác theo dõi thi hành pháp luật

    - Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn xã.

    - Tổ chức thực hiện các hoạt động về theo dõi tình hình thi hành pháp luật:Thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật; kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật và xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật theo quy định.

    - Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Các bộ phận chuyên môn nâng cao hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, thông qua hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, các cơ quan, đơn vị tăng cường năng lực phản ứng chính sách, xử lý các vấn đề mới phát sinh gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

    1.3. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

    - Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đổi mới cách thức tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

    - Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với hoạt động chuyển đổi số, từng bước đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

    - Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm sự kết nối, lồng ghép các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với việc thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

    2. Cải cách thủ tục hành chính

    - Ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024: Kế hoạch kiểm soát TTHC; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC; Kế hoạch truyền thông về công tác kiểm soát TTHC và các văn bản tổ chức triển khai về công tác cải cách TTHC theo các văn bản của cấp trên.

    - Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương có thẩm quyền trong việc giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân; 100% TTHC được công khai đầy đủ, kịp thời theo quy định; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

    - Kịp thời cập nhật, công khai TTHC và các văn bản quy định về TTHC (nếu có) vào Trang thông tin điện tử của xã; công khai đầy đủ đúng quy định tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

    - Thực hiện rà soát, thống kê và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước theo quy định.

    - Thực hiệnnghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

    - Tổ chức triển khai có hiệu quả việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp:

    + Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

    + Số hóa tối thiểu 70% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

    + Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt trên 85%.

    + Trên 95% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính Nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.

    + 100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan Nhà nước kết nối, chia sẻ.

    + 100% TTHC có đủ điều kiện, phát sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến và được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình và một phần đạt trên 80%.

    + Tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến; trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 40% trở lên nhằm đảm bảo thực hiện tiến độ của mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch giai đoạn 2021-2030 của UBND xã; Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/HU, ngày 10/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện.

    3. Cải cách bộ máy hành chính Nhà nước

    - Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

    - Hoàn thành việc xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức xã.

    - Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước đảm bảo theo quy định hiện hành.

    - Tiếp tục đẩy mạnh việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ và Chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tinh giản biên chế; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về tinh giản biên chế.

    4. Cải cách chế độ công vụ

    - Tăng cường rà soát bố trí CBCC theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.

    - Xây dựng đội ngũ CBCC có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

    - Cán bộ lãnh đạo cấp xã 100% có trình độ trên đại học; 100% được đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng về quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch.

    - Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

    - Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC hàng năm phải gắn liền với rà soát, đánh giá, xây dựng quy hoạch cán bộ nhằm từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý trước khi bổ nhiệm vào chức vụ mới hoặc chức vụ cao hơn.

    - Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xác định vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực, mô tả công việc và xây dựng cơ cấu CBCC đáp ứng yêu cầu CCHC, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ.

    - Thực hiện đánh giá CBCC năm 2024 theo đúng quy định của Trung ương và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

    5. Cải cách tài chính công

    - Thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP v sa đổi, b sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ; Xây dựng và thực hiện công khai, minh bạch quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công.

    - Tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách. Đảm bảo các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

    - 100% số đơn vị quản lý hành chính thực hiện đúng quy đinh chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP.

    6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

    - Tiếp tục triển khai, duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh phù hợp với Kiến trúc Chính quyền điện tử, Chính quyền số, theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện.

    - Khai thác, sử dụng có hiệu quả các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin đáp ứng đầy đủ các chức năng, yêu cầu kỹ thuật để phục vụ hoạt động nội bộ của cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp: Hệ thống thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của xã; Hệ thống thông tin báo cáo, Nền tảng quản lý văn bản và điều hành.

    - 100% UBND xã có tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đạt 50% trở lên (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện và có phát sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; trên 70% hồ sơ TTHC phát sinh được xử lý trực tuyến; 100% chế độ báo cáo, nội dung thông tin, dữ liệu của xã được kết nối, cung cấp đầy đủ, kịp thời với Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, của Trung ương.

    7. Tuyên truyền về công tác CCHC

    - Thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hộiđối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC (tập trung đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến). Phản ánh về tình hình, kết quả thực hiện CCHC của xã trên trang thông tin điện tử của xã; loa truyền thanh của xã.

    - Tập trung triển khai tuyên truyền các nội dung xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, các nội dung phù hợp với hiện trạng, nhu cầu thực tế của .

    - Tuyên truyền, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định liên quan đến CCHC. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành về thông tin tuyên truyền CCHC, gắn và lồng ghép tuyên truyền các nội dung CCHC vào công tác tuyên truyền truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

    - Thực hiện đa dạng hóa công tác tuyên truyền bằng tối thiểu 03 hoặc nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi, tọa đàm, tập huấn, sân khấu hóa, xuất bản tờ rơi tuyên truyền; xây dựng video clip, trailer đăng tải trên các nền tảng (tiktok, fanpage, Instagram, Twitter, ...).


  • Tác giả: Thanh Miền - Văn hóa xã Thanh Xương
  • Liên kết Website
  • Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập: