Việc tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp cho thấy, hiện nay, người dân chưa quen với việc thực hiện TTHC trên môi trường internet, thông qua các ứng dụng số, không biết có TTHC đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến; còn nhiều người chưa được tiếp cận với internet, máy tính hay thiết bị di động thông minh hoặc có thiết bị di động thông minh nhưng vẫn giữ thói quen làm thủ tục hành chính trực tiếp. Đồng thời, việc thông tin, tuyên truyền cũng chưa đủ, chưa có cơ chế khuyến khích người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các nền tảng số. Hạ tầng số dù được cải thiện song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để phục vụ chuyển đối số… đã cản trở việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Thời gian qua, UBND xã Hẹ Muông đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại cơ sở các bản, tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức do các cấp tổ chức. UBND xã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, bản để tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết, tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC. Từ đầu năm đến nay, các cán bộ, công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, thành viên tổ công nghệ cộng đồng xã, bản đã tham gia tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh phiên bản 2.0 và số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC .
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, hiệu quả tuyên truyền đạt khá thấp. Nguyên nhân do đa phần người dân chưa phát sinh các TTHC nên chưa quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đa phần người già, trung tuổi vẫn muốn giải quyết TTHC trực tiếp do trình độ tin học, kỹ năng sử dụng thiết bị số hạn chế... Chính vì vậy, để tăng tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản, hướng dẫn các bước để xử lý TTHC trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến khi người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền và tổ chức hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở để tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ hạ tầng số; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, liên thông, chia sẻ, xác thực hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt nhất. Đặc biệt là, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả truyền thông, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận của người dân. Qua đó, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC./.