• Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thế chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước
  • Thời gian đăng: 25/04/2025 05:13:26 PM
  • Ngày 10/4/2025 Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.
  • Theo Chỉ thị, trong những năm qua, công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực từng bước được hoàn thiện theo hướng đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, góp phần quan trọng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đáp ứng ngày càng cao yêu câu thực tiên đấu tranh phòng, chông tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

    Tuy nhiên, một số chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lẫng phí, tiêu cực chưa được thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối và nâng cao nhận thức về công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước hiệu quả chưa cao. Chất lượng một số vần ban quy^phạm pháp luật còn hạn chế, có nội dung còn bất cập, sơ hở, thiếu thống nhất, tính ổn định, khả thi chưa cao, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần trong thời gian ngắn, tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác kiểm ứa, giám sát, sơ kết, tổng kết công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước chưa được tiến hành thường xuyên.

    Nguyên nhân cùa những hạn chế nêu trên trước hết là do một số người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thể chế hoá, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Năng lực thê chê hoá, cụ thê hoá chù trương, đường lối của Đảng còn hạn chế. Một sô cơ quan, tô chức, đơn vị còn chưa chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật cùa Nhà nước. Nguồn lực dành cho công tác xây dựng pháp luật còn bất cập. Việc khen thưởng, xử lý vi phạm đôi với cơ quan, tô chức, cá nhân trong công tác thê chê hoá chủ trương, đường lối của Đảng còn chưa kịp thời.

    Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

    1. Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tầm quan trọng của công tác thế chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đàng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác này.

    2. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước, chú trọng các nhiệm vụ sau đây:

    2.1. Thường xuyên rà soát các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã được ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo the chế hoá, cụ thể hoá kịp thời thành pháp luật; theo dõi, đánh giá hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sau ban hành để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn, bất cập để sửa đổi, bổ sung.

    2.2. Xây dựng kế hoạch, chương trình, phân công rõ trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật để thể chế hoá, cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và trong các vụ việc được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; xừ lý vật chứng, tài sản bị tạm giữ, kê biên, phong toả trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc; giám định, định giá trong tố tụng hình sự; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; báo chí và truyền thông; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; hợp tác công tư; xã hội hoá dịch vụ công; ngân hàng; chứng khoán, trái phiếu; quy hoạch; xử lý các khó khăn, vướng mắc trong các dự án tồn đọng, kéo dài.

    2.3. Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022 về tiếp tục đồi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII; Quy định số 178-QD/TW, ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; Kết luận số 119-KL/TW, ngày 20/01/2025 của Bộ Chính trị về định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tích cực, đề cao trách nhiệm, sự phối hợp của các chủ thể trong công tác thể che hoá bảo đảm mọi chù trương, đường lối, quy định của Đảng phải được thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đù. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự tham gia tích cực của chuyên gia, nhà khoa học và Nhân dân trong công tác thể chế hoá; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Tăng cường nguồn lực đầu tư, có cơ chế tài chính đặc thù cho công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật.

    3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đàng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Xác định kết quả công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên được giao trách nhiệm trong công tác này.

    4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bảo đảm đồng bộ, toàn diện, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, tính dự báo cao, bám sát thực tiễn, rõ trách nhiệm, nguồn lực tổ chức thực hiện. Nghiên cứu, ban hành quy định hướng dẫn công tác thể chế hoá văn bản của Đảng thuộc danh mục bí mật nhà nước thành pháp luật. Thực hiện sơ kết, tổng kết đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối cùa Đảng về phòng, chống tham nhũng, lâng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước, từ đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, sơ hở, bất cập cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác này.

  • Tác giả: Nguyễn Nam
  • Các tin bài khác:
  • Đồng bào DTTS huyện Điện Biên góp phần giữ vững an ninh biên giới
    Hiệu quả từ cụm liên kết ANTT ở huyện Điện Biên
    Bộ đội biên phòng tỉnh: Phối hợp với các lực lượng bảo vệ an ninh biên giới
    Huyện Điện Biên xây dựng lực lượng DQTV và DBĐV vững mạnh toàn diện
    Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới
    Huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên: Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn với chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật
    Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân 2 cấp tỉnh - huyện lần thứ 4, nhiệm kỳ 2011-2016
    Mời họp triển khai, xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia ISO:9001-2008
    Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
    Gần 3.600 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 tháng
    31-40 of 2166<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >
  • Bản đồ hành chính
  • Liên kết Website
  • Chọn liên kết:
  • Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập: