|
Nhằm không ngừng đơn giản hóa các TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thực hiện tốt chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, những năm qua, Phòng Lao động-TB&XH thường xuyên rà soát bộ TTHC để tham mưu trình UBND huyện văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành quyết định sửa đổi, hủy bỏ, ban hành mới những TTHC thuộc chức năng, trách nhiệm quản lý. Hiện tại, lĩnh vực Lao động -TB&XH có 17/22 TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND&UBND huyện; trong đó 22 TTHC thực hiện 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả); 3 TTHC thực hiện 3 bước (tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả) do những thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của Sở Lao động TB&XH tỉnh; 01 TTHC (tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả) do những thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của Tòa án nhân dân huyện. Hầu hết các quy trình, công đoạn đều được rút ngắn thời gian thực hiện (40-50% tổng thời gian so với quy định), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Để nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ công tác, Phòng LĐ-TB&XH chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các công việc hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, giúp rút ngắn thời gian xử lý theo quy định, hạn chế tối đa những sai sót, chậm trễ trong quá trình triển khai. Hiện nay, tất cả các bộ phận chuyên môn thuộc Phòng thực hiện việc gửi và nhận văn bản điện tử trên trang thông tin điều hành của UBND huyện; sử dụng hộp thư công vụ trong trao đổi công việc, tiếp nhận và triển khai kết nối đường truyền dữ liệu dùng chung cho các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, nhiều TTHC trong đó lĩnh vực lao động, người có công, chính sách hộ nghèo được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan qua đó giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp nhận thông tin khi có nhu cầu. Cán bộ, công chức Phòng luôn đặt tinh thần trách nhiệm, thái độ cởi mở, nhiệt tình lên hàng đầu trong việc tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn khi người dân đến làm việc tại cơ quan.
Để giải quyết tốt hơn các TTHC cho tổ chức, công dân đến giao dịch, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đến tất cả cán bộ trong Phòng. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, tham mưu trình sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC thuộc thẩm quyền và tiếp tục hoàn thiện Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Lao động - TB&XH. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh sử dụng có hiệu quả phần mềm: Phần quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, kế toán, quản lý gửi và nhận văn bản điện tử trên trang thông tin điều hành của UBND huyện; sử dụng hộp thư công vụ trong trao đổi công việc. Đặc biệt việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa. Đến nay đã đưa các thủ tục hành chính vào giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đúng thời gian quy định
Nhờ chủ động trong công tác cải cách hành chính, mọi TTHC trong lĩnh vực Lao động -TB&XH đã được Phòng và các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng; 3 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 225 hồ sơ, thủ tục hành chính; trong đó: Lĩnh vực Lao động 05 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ hỗ trợ tiền vé xe cho lao động đi làm việc ngoài tỉnh về quê ăn tết Nguyên đán Tân sửa 2021; 19 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ mai táng phí cho thân nhân người có công đã chết (Người có công được nhà nước tặng thưởng Huân, huy chương kháng chiến, thanh niên xung phong, cựu chiến binh…); 129 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng Bảo trợ xã hội là người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em mồ côi; 48 hồ sơ đề nghị hỗ trợ mai táng phí cho thân nhân đối tượng bảo trợ xã hội chết; tiếp nhận 24 hồ sơ người nghiện ma túy đề nghị đưa vào Trung tâm chữa bệnh lao động xã hội tỉnh cai nghiện (chuyển Tòa án nhân dân huyện thụ lý giải quyết); 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Công tác chi trả trợ cấp cho người có công được thực hiện qua hệ thống phần mềm quản lý, giúp việc chi trả nhanh chóng, kịp thời, chính xác.
Thời gian tới, Phòng Lao động -TB&XH huyện Điện Biên tiếp tục tăng cường khai thác dịch vụ hành chính công mức độ 3 ở các lĩnh vực Lao động, Bảo trợ xã hội, Người có công, ứng dụng chữ ký số. Xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và Kế hoạch áp dụng ISO trong hoạt động của đơn vị, nhằm hỗ trợ tích cực cho việc quản lý, kiểm tra, điều hành, dễ dàng truy xuất, khai thác hồ sơ tài liệu./.