|
(Kiểm tra công tác CCHC tại xã Na Tông)
Thực hiện Kế hoạch số 380/KH-UBND, ngày 01/03/2022 của UBND huyện Điện Biên về việc kiểm tra công tác Cải cách hành chính Nhà nước và Phân cấp quản lý Nhà nước tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã trên địa bàn huyện Điện Biên năm 2022. Từ ngày 04/8/2022 đến ngày 17/8/2022, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra kiểm tra công tác Cải cách hành chính Nhà nước đối với 12 cơ quan, địa phương gồm: UBND các xã: Na Ư, Phu Luông, Mường Nhà, Na Tông, Hẹ Muông, Núa Ngam, Thanh Chăn; Văn phòng HĐND&UBND huyện; Phòng GD&ĐT; Phòng LĐ-TB&XH; Phòng Dân Tộc, Phòng NN&PTNN huyện.
Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND, ngày 14/07/2022 của UBND huyện Điện Biên; Đoàn kiểm tra do ông Đỗ Xuân Thọ - Trưởng Ban TC&NV làm Trưởng đoàn, thành viên được cơ cấu là đại diện của 07 cơ quan thường trực tham mưu UBND huyện triển khai 07 lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính Nhà nước.
Về kết quả kiểm tra, nhìn chung, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính, đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả khá tốt, nhiều nội dung công việc quan trọng đã được triển khai thực hiện khá kịp thời, đồng bộ, cụ thể: Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành tương đối đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác tuyên truyền công tác cải cách hành chính đã được chú trọng. Công tác cải cách thể chế được quan tâm chỉ đạo thực hiện, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại các xã được kiểm tra thực hiện khá chặc chẽ, không xảy ra tình trạng chồng chéo, trái với quy định của cấp trên. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm; đặc biệt hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ngày càng đi vào nề nếp, cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức và phục vụ người dân đến giao dịch, việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính và niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy định hành chính được thực hiện khá đầy đủ, kịp thời, các xã đã tiến hành cập nhật, cấu hình thủ tục hành chính đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, đã tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng DVC trực tuyến của tỉnh, Cổng DVC Quốc gia; tỷ lệ hồ sơ quá hạn giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, việc khảo sát mức độ hài lòng và thực hiện việc xin lỗi khi để quá hạn trong quá trình giải quyết hồ sơ được thực hiện khá nghiêm túc, các xã được kiểm tra đã thực hiện khá nghiêm túc việc hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Công tác tổ chức bộ máy và công tác xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức được quan tâm, các các cơ quan cấp huyện đã phân công trách nhiệm, bố trí cán bộ, công chức cơ bản phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, vị trí tuyển dụng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được quan tâm, các xã đã tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo cao đẳng, đại học để nâng cao trình độ, học các lớp quản lý nhà nước, trung cấp chính trị,… Các cơ quan, địa phương được kiểm tra đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, việc công khai tài chính, ngân sách, các khoản thu, chi được thực hiện khá đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị thực hiện khá tốt việc Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc hành chính, chữ ký số được trang cấp khá đầy đủ. Trang thông tin điện tử một số xã được kiểm tra được cập nhật đầy đủ thông tin, hoạt động của Ban biên tập khá hiệu quả, tin bài khá phong phú. Các cơ quan, các xã được kiểm tra đã ban hành đầy đủ các văn bản để duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, các cơ quan, địa phương được kiểm tra còn một số hạn chế như: hình thức tuyên truyền cải cách hành chính chưa phong phú, một số xã chưa chú trọng tuyên truyền cải cách hành chính, nội dung tuyên tuyền chưa phản ánh hết những tác động tích cực của công tác cải cách hành chính đối với việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; chưa thực hiện rà soát các văn bản, xây dựng các Thủ tục hành chính theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; việc lưu trữ hồ sơ xử phạt VPHC, hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính chưa đảm bảo…
Thông qua kiểm tra, các thành viên Đoàn đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương bên cạnh đó các thành viên Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế, yếu kém trong triển khai, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính.