|
Từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB), thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 19/7/2022, trên toàn quốc đã có khoảng 26.322.237 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 713.018 người với 1.299.323 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để (khám chữa bệnh) BHYT. Việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở KCB, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…
Người dân đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH VN |
Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, về cơ bản người dân đã có thể sử dụng CCCD để KCB BHYT. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 19/7/2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 335.647 lượt tra cứu thành công, phục vụ việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.
Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho thời gian cấp thẻ BHYT của ngành BHXH được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia. Theo đó, thời gian cấp mới thẻ BHYT từ 10 ngày trước đây hiện đã được rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin thì việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp thay đổi thông tin, việc cấp lại, đổi thẻ được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đặc biệt, thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Người dân hưởng lợi từ Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tếHệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), đã giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám chữa bệnh (KCB), các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế. Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện. Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT. |
Bên cạnh đó, việc đổi thẻ hiện cũng rất đơn giản. Người dân có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (nếu không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn. Nếu như trước đây, theo quy định, BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (đối với thẻ không thay đổi thông tin) ở huyện, tỉnh đó, thì từ ngày 16/8/2021 đến nay, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác. Do đó, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID thì có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin). Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Ngoài ra, việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức đa dạng như: trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến: BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Tính đến nay, ngành đã kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ của các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, trong đó có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng BHYT, cấp đổi thẻ BHYT.
Từ tháng 12/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên Cổng DVCQG để phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình theo hình thức giao dịch trực tuyến, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân.