Có mặt tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” xã Mường Pồn đúng thời điểm có khá đông người dân đến giao dịch, chúng tôi chứng kiến cán bộ, công chức hướng dẫn người dân tận tình. Quan sát thấy có 5 bộ phận gồm các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, công an, địa chính - xây dựng, văn hóa xã hội, lao động - thương binh xã hội đều được bố trí cán bộ tiếp đón. Chị Lò Thị Hoa ở bản Cò Chạy, xã Mường Pồn chia sẻ: Tôi đến để làm lại giấy khai sinh cho con, được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn làm các giấy tờ cần thiết. Tôi thấy cơ sở vật chất khang trang, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nên các thủ tục được hoàn thiện nhanh chóng.
Để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, lịch tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai... được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Khi người dân đến giao dịch, cán bộ theo lĩnh vực phụ trách sẽ tiếp nhận giấy tờ, thực hiện các bước quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và trả kết quả cho công dân. Đối với các thủ tục hồ sơ phải giải quyết dài ngày, cán bộ phụ trách sẽ ghi giấy hẹn, rồi trực tiếp chuyển lên cơ quan chuyên môn cấp trên giải quyết; nhận kết quả và trả cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ƯBND xã. Nhờ đó, nhiều loại công việc được cán bộ giải quyêt nhanh chóng, kịp thời, như: Chứng thực các văn bằng, chữ ký, khai sinh, khai tử...w.
Ông Lò Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Mường Pồn, cho biết: Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, tổ chức đến giao dịch, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại được bố trí ở vị trí thuận lợi với đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân, như: máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, quạt, ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Tại đây còn công khai, niêm yết số điện thoại, thư điện tử của cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, quy định hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương. Trước đây, với những bộ hô sơ, thủ tục hành chính liên quan đên các phòng, ban chuyên môn của huyện giải quyết, người dân phải trực tiếp mang đi, thì nay người dân chỉ cần đên bộ phận tiêp nhận và trả hô sơ của xã sẽ được cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp nhận và có trách nhiệm gửi hô sơ liên thông đên các phòng, ban chuyên môn của huyện và khi được giải quỵêt, bộ phận này sẽ có trách nhiệm trả kết quả tới người dân. UBND xã cũng tiên hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua các ý kiến đánh giá đêu hài lòng với thái độ phục vụ và kết quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, trong quá trình giải quyết thủ tục, cán bộ, công chức đã áp dụng và sử dụng hiệu quả phần mềm phục vụ chuyên môn. Ngoài ra, Bộ phận một cửa của xã Mường Pồn còn thường xuyên cập nhật, đăng tải các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giúp cho tổ chức và công dân giải quyết TTHC thuận tiện trong giao dịch công việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nhận trên 1.000 hồ sơ đến giao dịch, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Qua đó, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian; tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Hướng tới sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục hành chính, thời gian tới, xã Mường Pồn tiếp tục tập trung rà soát, cập nhập, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung; sắp xếp cán bộ công chức phù hợp, có năng lực chuyên môn. Đồng thời, đẩy piạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần đáp ứng yêu cầu xã hội, phục vụ tốt nhân dân./.