Ngay từ đầu năm, UBND huyện Điện Biên ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024, trong đó tập trung vào 7 nội dung trọng tâm: cải cách thể chế, tục hành hành chính, chế độ công vụ, tài chính công, tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền điện tử và chính quyền số.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo UBND huyện, Ban chỉ đạo cải cách hành chính, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân, doanh nghiệp; Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả tích cực, tạo đột phá mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện; việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về cải cách hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện, công tác cải cách hành chính tiếp tục có những đổi mới, nỗ lực tạo đột phá, đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có một số lĩnh vực như:
Về công tác chỉ đạo điều hành: UBND huyện đã ban hành và triển khai kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo liên quan đến CCHC, đảm bảo đồng bộ và phù hợp với các chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh; Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai CCHC; Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiệm vụ; Gắn CCHC với chuyển đổi số và cải cách tư pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch CCHC đạt 100%.
Công tác kiểm tra: Trong năm, UBND huyện ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại 7/13 cơ quan chuyên môn và 7/21 xã. Qua kiểm tra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai cơ bản đảm bảo các nhiệm vụ trong công tác Cải cách hành chính; đoàn đã phát hiện những tồn tại, hạn chế và chỉ đạo khắc phục kịp thời. Kết quả cho thấy, các cơ quan chuyên môn đã nghiêm túc chấp hành và có nhiều cải tiến, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC.
Công tác tuyên truyền: UBND huyện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như qua Cổng thông tin điện tử, hệ thống loa phát thanh, băng rôn, tờ rơi, các lớp tập huấn. Trong năm, huyện đã thực hiện 1.774 cuộc tuyên truyền với hơn 102.000 lượt người tham gia. Các hoạt động này đã giúp nâng cao nhận thức và tính chủ động của người dân trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính.
Công tác phổ biến giáo dục pháp luật: Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật gắn với nhiều nội dung thiết thực như Luật Giao dịch điện tử, Luật Khám bệnh chữa bệnh, các quy định về đề án 06 và chuyển đổi số. UBND huyện đã phân phát 66.546 tài liệu tuyên truyền và tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 476 lượt tham gia. Nhờ vậy, nhận thức pháp luật của người dân đã được nâng cao, góp phần xây dựng đời sống văn minh.
Công bố, công khai TTHC: UBND huyện công khai 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công của huyện, với 332 TTHC cấp huyện và 160 TTHC cấp xã. Danh mục được niêm yết đầy đủ tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo người dân dễ dàng tiếp cận và tra cứu.
Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: Trong năm 2024, huyện tiếp nhận 6.627 hồ sơ và đã giải quyết 6.620 hồ sơ, trong đó 99,98% được xử lý trước hạn. Tính minh bạch và thân thiện được tăng cường nhờ hệ thống theo dõi trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp kiểm soát tình trạng hồ sơ một cách dễ dàng.
Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử: Huyện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ toàn trình, với 5.191/5.192 hồ sơ được giải quyết qua môi trường điện tử. UBND huyện tăng cường hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ công, nhấn mạnh lợi ích và tiện lợi trong quy trình giải quyết hành chính.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Huyện Điện Biên đã tận dụng tốt các nền tảng công nghệ để hỗ trợ quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số tại địa phương. Huyện đã ban hành nhiều văn bản để tăng cường khung pháp lý, bảo đảm sự đồng bộ trong việc xây dựng chính quyền điện tử và số hóa các quy trình hành chính. Chính quyền số được quan tâm, đầu tư, đẩy mạnh triển khai thực hiện. Từng bước đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phục vụ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội dựa trên công nghệ số. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%; 21/21 xã được trang bị đường truyền mạng số liệu chuyên dùng cấp II; 100% cơ quan, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã đã được trang bị và kết nối với hệ thống Hồ sơ công việc; Tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt trên 99,50%; cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến; 21/21 xã có Trang thông tin điện tử; 100% xã có hệ thống Hội nghị trực tuyến; có 21/21 xã đã thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã và Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp thôn, bản (đạt tỷ lệ 100%). 22 Cổng thông tin điện tử của huyện và tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả là kênh thông tin chính thống của huyện, đảm bảo cập nhật, thông tin kịp thời tình hình phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn huyện, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh, huyện… Hệ thống mạng WAN, LAN được nâng cấp, kết nối đến 100% cơ quan chuyên môn và UBND các xã. Huyện đã trang bị các thiết bị hàng đầu về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn dữ liệu.
Công tác CCHC năm 2024 của huyện Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những thành tựu, đồng thời khắc phục tồn tại để hướng tới nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại hơn trong tương lai.