• Những lưu ý trước thời điểm Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.
  • Thời gian đăng: 02/08/2022 04:40:04 PM
  • Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc bị thu hồi và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu khi đi làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trên sổ hộ khẩu. Vậy việc thực hiện các giao dịch cần yêu cầu sổ hộ khẩu và việc đăng ký cư trú sẽ thực hiện như thế nào?
  • Theo quy định tại Điều số 38, Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023 toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng. Trong thời gian từ nay đến 01/01/2023, khi công dân đến thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại; các sổ hộ khẩu đã cấp nếu không có thay đổi thông tin thì vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

    Không còn sổ hộ khẩu, giao dịch như thế nào?

    Theo Luật Cư trú năm 2020, kể từ thời điểm luật này có hiệu lực thi hành, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây.

    Như vậy, khi người dân cần thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú công dân như: xin việc, xin học, mua bán nhà,… mà đã bị thu sổ hộ khẩu thì người dân chỉ cần có giấy xác nhận cư trú để phục vụ cho các thủ tục hành chính.

    Làm cách nào để xác nhận cư trú?

    Công dân có thể lựa chọn xác nhận cư trú theo 2 cách dưới đây:

    Cách 1: Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

    Cách 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp.

    Đăng ký tạm trú online bằng cách nào?

    Đối với tạm trú, khi sổ tạm trú chính thức bị xóa bỏ, người dân cần đăng ký tạm trú online theo các bước dưới đây:

    Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn . Công dân có thể lựa chọn một trong ba cách để đăng nhập thông qua tài khoản “Cổng Dịch vụ công quốc gia” hoặc tài khoản “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” hoặc tài khoản “Cơ sở cho thuê lưu trú” để tiếp tục. Nếu chưa có tài khoản, công dân cần chọn “Đăng ký” bên cạnh mục “Đăng nhập” để tạo tài khoản.

    Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú.

    Điền tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập. Sau đó, tích chọn: Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn lưu.

  • Các tin bài khác:
  • Đẩy mạnh tố giác tội phạm ma tuý qua ứng dụng VNeID
    Huyện Điện Biên điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Những Bước Đi Đột Phá Định Hướng Tương Lai
    Bàn giao 35 ngôi nhà cho người dân vùng lũ quét Mường Pồn
    Sôi nổi Ngày hội Giao lưu văn hóa dân tộc Mông tại Na Ư
    Chặng Đường 95 Năm: Đảng Cộng Sản Việt Nam - Niềm Tin và Khát Vọng
    Chuyển đổi số tại huyện Điện Biên: “Nền tảng cho phát triển bền vững và toàn diện”
    Cải Cách Hành Chính Gắn Với Phát Triển Bền Vững Trên Địa Bàn Huyện Điện Biên năm 2024
    Huyện Điện Biên, tăng cường cán bộ xuống cơ sở
    Thường trực Huyện ủy Điện Biên công bố Quyết định về công tác cán bộ
    2071-2080 of 2084<  ...  200  201  202  203  204  205  206  207  208  209  >
  • Bản đồ hành chính
  • Liên kết Website
  • Chọn liên kết:
  • Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập: